Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng


SÂM GINSENG

CÁC TÊN GỌI KHÁC CỦA SÂM GINSENG LÀ…
Nhân sâm Anchi, Baie Rouge, Nhân sâm Canada, Nhân sâm, Nhân sâm à Cinq Folioles, Nhân sâm Américain, Nhân sâm Americano, Nhân sâm d'mérique, Nhân sâm D'Amérique du Nord, Nhân sâm Canadien, Ginseng de l'Ontario, Nhân sâm Rễ nhân sâm, nhân sâm Bắc Mỹ, nhân sâm ngẫu nhiên, nhân sâm Ontario, Panax Qu vayefolia, Panax Qu vayefolium, Panax qu vayefolius, Racine de Ginseng, Red Berry, Ren Shen, Sang, Shang, Shi Yang Seng, Wisconsin Ginseng, Xi Yang Shen.

SÂM GINSENG LÀ GÌ?
Sâm ginseng là một loại thảo dược mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ, nó rất tốt cho sức khỏe lên đã được điều chế thành bột sâm ginseng để thuận tiện sử dụng. Nhân sâm hoang dã ở Mỹ có nhu cầu cao đến mức nó đã được tuyên bố là một loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng ở một số bang ở Hoa Kỳ.
Người ta dùng sâm ginseng để uống nhằm giảm căng thẳng, để tăng cường hệ thống miễn dịch và như một chất kích thích.
Bột sâm ginseng thường được sử dụng để chống lại các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh và cúm. Có một số bằng chứng cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm và làm cho các triệu chứng nhẹ hơn khi nhiễm trùng xảy ra.
Bột sâm ginseng được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng khác bao gồm HIV / AIDS, nhiễm trùng đường ruột (kiết lỵ) và nhiễm trùng đặc biệt (nhiễm trùng Pseudomonas) thường gặp ở những người bị xơ nang.
Một số người sử dụng Bột sâm ginseng để cải thiện tiêu hóa và mất cảm giác ngon miệng, cũng như nôn mửa, viêm đại tràng (viêm đại tràng) và viêm niêm mạc dạ dày (viêm dạ dày).
Bột sâm ginseng cũng được sử dụng để bổ sung sắt trong máu (thiếu máu), tiểu đường, kháng insulin liên quan đến điều trị HIV, mệt mỏi liên quan đến ung thư, huyết áp cao, khó ngủ (mất ngủ), đau dây thần kinh, rối loạn cương dương (ED), sốt, triệu chứng nôn nao, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn máu và chảy máu, ung thư vú, chóng mặt, nhức đầu, co giật, đau xơ cơ, "xơ cứng động mạch" (xơ vữa động mạch), suy giảm trí nhớ, viêm khớp dạng thấp cải thiện hiệu suất tinh thần, như một hỗ trợ chống lão hóa, các triệu chứng mãn kinh, các biến chứng khi mang thai hoặc sinh con, và cho kiệt sức thần kinh (suy nhược thần kinh).
Bạn cũng có thể thấy Bột sâm ginseng được liệt kê như một thành phần trong một số nước giải khát. Dầu và chiết xuất làm từ Bột sâm ginseng được sử dụng trong xà phòng và mỹ phẩm.
Đừng nhầm lẫn Bột sâm ginseng với nhân sâm Siberia (Eleutherococcus senticosus) hoặc nhân sâm châu Á (Panax ginseng). Chúng có tác dụng chữa bệnh khác nhau.

LÀ SÂM GINSENG HIỆU QUẢ?
Có một số bằng chứng khoa học cho thấy Bột sâm ginseng có thể giúp giảm lượng đường ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Không có đủ thông tin để biết liệu Bột sâm ginseng có hiệu quả đối với các tình trạng khác mà mọi người sử dụng hay không, bao gồm: huyết áp cao, căng thẳng, thiếu máu, mất ngủ, viêm dạ dày, liệt dương, sốt và các bệnh khác.

HIỆU QUẢ CHO ...
Rối loạn chuyển hóa. Uống thiamine bằng miệng giúp điều chỉnh một số rối loạn chuyển hóa di truyền, bao gồm bệnh Leigh, bệnh nước tiểu si-rô cây phong và các bệnh khác.
Thiếu thiamine. Uống thiamine bằng miệng giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu hụt thiamine.
Rối loạn não do thiếu thiamine (hội chứng Wernicke-Korsakoff). Thiamine giúp giảm nguy cơ và triệu chứng của một rối loạn não cụ thể được gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS). Rối loạn não này có liên quan đến mức độ thấp của thiamine. Nó thường được thấy ở những người nghiện rượu. Tiêm thiamine dường như giúp giảm nguy cơ phát triển WKS và giảm các triệu chứng của WKS trong khi cai rượu.

HẤP DẪN HIỆU QUẢ CHO ...
Mụn cóc sinh dục. Một loại thuốc mỡ chiết xuất trà xanh cụ thể (Veregen, Bradley Dược phẩm; Thuốc mỡ Polyphenon E 15%, MediGene AG) được FDA phê chuẩn để điều trị mụn cóc sinh dục. Áp dụng thuốc mỡ trong 10-16 tuần dường như để loại bỏ các loại mụn cóc ở 24% đến 60% bệnh nhân.
Cholesterol cao. Những người tiêu thụ lượng trà xanh cao hơn dường như có mức cholesterol thấp hơn, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc "xấu") và triglyceride, cũng như mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL hoặc "tốt") . Uống trà xanh hoặc uống chiết xuất trà xanh chứa 150 đến 2500 mg catechin trà xanh, một chất chống oxy hóa có trong trà xanh, hàng ngày trong tối đa 24 tuần làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc "xấu") ở những người mắc bệnh nồng độ mỡ trong máu hoặc cholesterol cao.
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO ...
Bệnh tiểu đường. Uống 3 gram Bột sâm ginseng bằng miệng, tối đa hai giờ trước bữa ăn, có thể hạ đường huyết sau bữa ăn ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, liều lớn hơn dường như không có tác dụng lớn hơn. Uống 100-200 mg Bột sâm ginseng trong miệng trong 8 tuần cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu trước bữa ăn ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Các sản phẩm nhân sâm khác nhau của Mỹ có thể có tác dụng khác nhau. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng đó là bởi vì chúng chứa một lượng hóa chất hoạt động khác nhau được gọi là ginsenosides.
Nhiễm trùng đường hô hấp. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng một chiết xuất nhân sâm cụ thể của Mỹ có tên CVT-E002 (Cold-FX, Afexa Life Science, Canada) 200-400 mg hai lần mỗi ngày trong 3-6 tháng trong mùa cúm có thể ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm ở người lớn trong độ tuổi 18 và 65. Những người trên 65 tuổi dường như cần tiêm phòng cúm vào tháng thứ 2 cùng với phương pháp điều trị này để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm hoặc cảm lạnh. Chiết xuất này dường như cũng giúp làm cho các triệu chứng nhẹ hơn và kéo dài thời gian ngắn hơn khi nhiễm trùng xảy ra. Một số bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất có thể không làm giảm cơ hội bị cảm lạnh đầu tiên của mùa, nhưng nó dường như làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh lặp lại trong một mùa. Tuy nhiên, nó có thể không giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm ở bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu.

KHÔNG THỂ HIỆU QUẢ CHO ...
Hiệu suất thể thao. Uống 1600 mg Bột sâm ginseng trong 4 tuần dường như không cải thiện thành tích thể thao. Nhưng nó có thể làm giảm tổn thương cơ bắp trong khi tập thể dục.
HẤP DẪN CHO ...
Sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh Alzheimer hoặc các nguyên nhân khác.
Suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi.
Chấn thương đầu.
KHÔNG HIỆU QUẢ CHO ...
Sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh Alzheimer hoặc các nguyên nhân khác. Uống lecithin một mình hoặc với tacrine hoặc ergoloids dường như không cải thiện khả năng tinh thần ở những người mắc chứng mất trí nhớ. Nó dường như cũng không làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

SỰ TUYỆT VỜI KHÔNG ĐÚNG ĐỂ HIỆU QUẢ CHO ...
- Kháng insulin do điều trị HIV. Nghiên cứu ban đầu cho thấy uống viên nang chứa 1 gram rễ Bột sâm ginseng ba lần mỗi ngày trong 14 ngày trong khi dùng thuốc indinavir, một loại trị liệu HIV, không làm giảm kháng insulin do indinavir gây ra ở người khỏe mạnh.
- Rối loạn tăng động thái chú ý chú ý (ADHD). Có bằng chứng sớm cho thấy một sản phẩm cụ thể (AD-fX, Afexa Life Science, Canada) có chứa chiết xuất Bột sâm ginseng kết hợp với chiết xuất từ ​​lá bạch quả có thể giúp cải thiện các triệu chứng ADHD như lo lắng, tăng động và bốc đồng ở trẻ em từ 3-17 tuổi.
- Ung thư vú. Một số nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy bệnh nhân ung thư vú được điều trị bằng bất kỳ dạng nhân sâm nào (Mỹ hoặc Panax) sẽ làm tốt hơn và cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, điều này có thể không phải là kết quả của việc sử dụng nhân sâm, bởi vì các bệnh nhân trong nghiên cứu cũng có nhiều khả năng được điều trị bằng thuốc tamoxifen theo toa. Thật khó để biết bao nhiêu lợi ích để quy cho nhân sâm.
- Mệt mỏi liên quan đến ung thư. Nghiên cứu về tác dụng của Bột sâm ginseng ở những người bị mệt mỏi liên quan đến ung thư là không phù hợp. Một nghiên cứu cho thấy uống 700-2000 mg Bột sâm ginseng mỗi ngày trong 8 tuần không làm giảm mệt mỏi ở những người bị ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu khác cho thấy dùng 2000 mg Bột sâm ginseng trong hai liều mỗi ngày trong 8 tuần giúp giảm 51% mệt mỏi. Các kết quả mâu thuẫn có thể là do các phương pháp khác nhau được sử dụng để đo lường sự mệt mỏi trong các nghiên cứu.
- Thực hiện tinh thần. Một số nghiên cứu cho thấy dùng một liều 100-400 mg Bột sâm ginseng (Cereboost, Naturex) 1-6 giờ trước khi kiểm tra tâm thần giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và thời gian phản ứng ở người khỏe mạnh.
- Huyết áp cao. Bằng chứng về tác dụng của Bột sâm ginseng ở những người bị huyết áp cao là không phù hợp. Một số nghiên cứu cho thấy dùng 1500 mg Bột sâm ginseng hai lần mỗi ngày trong 12 tuần không làm giảm huyết áp. Nhưng nghiên cứu khác cho thấy rằng uống 1000 mg chiết xuất Bột sâm ginseng ba lần mỗi ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp ở những người mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Sự khác biệt trong nghiên cứu có thể liên quan đến lượng ginsenosides, hóa chất hoạt động trong Bột sâm ginseng, có trong các sản phẩm được sử dụng.
- Triệu chứng mãn kinh. Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng một sản phẩm có chứa Bột sâm ginseng, cohosh đen, dong quai, cây kế sữa, cỏ ba lá đỏ và vitex agnus-castus (Phyto-Female Complex, SupHerb, Netanya, Israel) hai lần mỗi ngày trong 3 tháng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không rõ liệu những tác động này là do Bột sâm ginseng hoặc các thành phần khác trong sản phẩm gây ra.
- Tâm thần phân liệt. Nghiên cứu ban đầu cho thấy Bột sâm ginseng có thể cải thiện một số triệu chứng tâm thần liên quan đến tâm thần phân liệt. Uống 100 mg chiết xuất nhân sâm cụ thể của Mỹ có tên HT1001 (Afexa Life Science, Canada) hai lần mỗi ngày trong 4 tuần giúp cải thiện khả năng lưu giữ thông tin thị giác của bệnh nhân trong thời gian ngắn. Điều trị này cũng có thể làm giảm một số tác dụng phụ vật lý của thuốc chống loạn thần. Tuy nhiên, nó không cải thiện các triệu chứng tâm thần khác.
-Sự lão hóa.
-Aemia.
-Rối loạn -Bleinating.
-Rối loạn tiêu hóa.
-Sự chóng mặt.
-Tất cả.
-Đau cơ xơ hóa.
-Gast viêm.
Triệu chứng -Hangover.
-Những nỗi đau.
-HIV / AIDS.
-Khả năng.
-Mất ngủ.
-Memory mất.
-Đau thần kinh.
-Những biến chứng khi sinh và sinh nở.
-Rheumatoid viêm khớp.
-Nhấn mạnh.
-Swine cúm.
-Các điều kiện khác.
Cần thêm bằng chứng để đánh giá Bột sâm ginseng cho những công dụng này.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SÂM GINSENG LÀM VIỆC HIỆU QUẢ?
Bột sâm ginseng có chứa các hóa chất gọi là ginsenosides dường như ảnh hưởng đến nồng độ insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu. Các hóa chất khác, được gọi là polysacarit, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

CÓ PHẢI LÀ Ý TƯỞNG AN TOÀN KHÔNG?
Bột sâm ginseng là AN TOÀN khi uống bằng miệng một cách thích hợp, ngắn hạn. Liều 100-3000 mg mỗi ngày đã được sử dụng an toàn trong tối đa 12 tuần. Liều duy nhất lên đến 10 gram cũng đã được sử dụng một cách an toàn. Ngoài ra, một chiết xuất nhân sâm cụ thể của Mỹ có tên CVT-E002 (Cold-FX, Afexa Life Science, Canada) cũng đã được sử dụng an toàn trong tối đa 6 tháng.
Khi uống, Bột sâm ginseng có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm tiêu chảy, ngứa, khó ngủ (mất ngủ), đau đầu và hồi hộp. Ở một số người, Bột sâm ginseng cũng có thể gây ra nhịp tim nhanh, tăng huyết áp hoặc giảm huyết áp, đau vú, chảy máu âm đạo ở phụ nữ và các tác dụng phụ khác. Các tác dụng phụ không phổ biến đã được báo cáo bao gồm phát ban nghiêm trọng gọi là hội chứng Stevens-Johnson, tổn thương gan và phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Phòng ngừa & Cảnh báo đặc biệt:
Trẻ em: Bột sâm ginseng AN TOÀN cho trẻ em khi uống bằng miệng một cách thích hợp, ngắn hạn. Một chiết xuất nhân sâm cụ thể của Mỹ có tên CVT-E002 (Cold-FX, Afexa Life Science, Canada) đã được sử dụng với liều 4,5-26 mg / kg mỗi ngày trong 3 ngày ở trẻ em 3-12 tuổi.
Mang thai và cho con bú: Bột sâm ginseng KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG trong thai kỳ. Một trong những hóa chất trong Panax ginseng, một loại cây có liên quan đến Bột sâm ginseng, có liên quan đến dị tật bẩm sinh. Không dùng Bột sâm ginseng nếu bạn đang mang thai.
Không có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc uống Bột sâm ginseng nếu bạn đang cho con bú. Ở bên an toàn và tránh sử dụng.
Bệnh tiểu đường: Bột sâm ginseng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Ở những người mắc bệnh tiểu đường đang dùng thuốc để hạ đường huyết, thêm Bột sâm ginseng có thể hạ thấp nó quá nhiều. Theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ nếu bạn bị tiểu đường và sử dụng Bột sâm ginseng.
Các tình trạng nhạy cảm với nội tiết tố như ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung: Các chế phẩm nhân sâm của Mỹ có chứa hóa chất gọi là ginsenosides có thể hoạt động như estrogen. Nếu bạn có bất kỳ tình trạng nào có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với estrogen, đừng sử dụng Bột sâm ginseng có chứa ginsenosides. Tuy nhiên, một số chiết xuất nhân sâm của Mỹ đã loại bỏ ginsenosides (Cold-FX, Afexa Life Science, Canada). Các chiết xuất nhân sâm của Mỹ như những chất không chứa ginsenosides hoặc chỉ chứa một nồng độ ginsenoside thấp dường như không hoạt động như estrogen.
Khó ngủ (mất ngủ): Bột sâm ginseng liều cao có liên quan đến chứng mất ngủ. Nếu bạn khó ngủ, hãy sử dụng Bột sâm ginseng một cách thận trọng.
Tâm thần phân liệt (một rối loạn tâm thần): Bột sâm ginseng liều cao có liên quan đến vấn đề giấc ngủ và kích động ở những người bị tâm thần phân liệt. Cẩn thận khi sử dụng Bột sâm ginseng nếu bạn bị tâm thần phân liệt.
Phẫu thuật: Bột sâm ginseng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và có thể can thiệp vào việc kiểm soát lượng đường trong máu trong và sau phẫu thuật. Ngừng dùng Bột sâm ginseng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.
CÓ BẤT KỲ TƯƠNG TÁC NÀO VỚI THUỐC?
Xếp hạng tương tác của Warfarin (Coumadin): Thiếu tá Không sử dụng kết hợp này.
Warfarin (Coumadin) được sử dụng để làm chậm quá trình đông máu. Bột sâm ginseng đã được báo cáo làm giảm hiệu quả của warfarin (Coumadin). Giảm hiệu quả của warfarin (Coumadin) có thể làm tăng nguy cơ đông máu. Không rõ tại sao tương tác này có thể xảy ra. Để tránh sự tương tác này, không dùng Bột sâm ginseng nếu bạn dùng warfarin (Coumadin).
Các loại thuốc điều trị trầm cảm (MAOIs) Xếp hạng tương tác: Trung bình Hãy thận trọng với sự kết hợp này. Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn.
Sâm ginseng có thể kích thích cơ thể. Một số loại thuốc dùng cho trầm cảm cũng có thể kích thích cơ thể. Uống Bột sâm ginseng cùng với các loại thuốc dùng trị trầm cảm có thể gây ra tác dụng phụ như lo lắng, đau đầu, bồn chồn và mất ngủ.
Một số loại thuốc được sử dụng cho trầm cảm bao gồm phenelzine (Nardil), tranylcypromine (Parnate) và những loại khác.
Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường (Thuốc trị tiểu đường) Đánh giá tương tác: Trung bình Hãy thận trọng với sự kết hợp này. Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn.
Bột sâm ginseng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thuốc trị tiểu đường cũng được sử dụng để hạ đường huyết. Uống Bột sâm ginseng cùng với thuốc trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp. Theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ. Liều thuốc trị tiểu đường của bạn có thể cần phải thay đổi.
Một số loại thuốc dùng cho bệnh tiểu đường bao gồm glimepiride (Amaryl), glyburide (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), insulin, pioglitazone (Actos), rosiglitazone (Avandia), chlorpropamide (Diabinese), glipizide .
Các loại thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch (Ức chế miễn dịch) Đánh giá tương tác: Trung bình Hãy thận trọng với sự kết hợp này. Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn.
Sâm ginseng có thể làm tăng hệ thống miễn dịch. Dùng Bột sâm ginseng cùng với một số loại thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc này.
Một số loại thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch bao gồm azathioprine (Imuran), basiliximab (Simulect), cyclosporine (Neoral, Sandimmune), daclizumab (Zenapax), muromonab-CD3 (OKT3, Orthoclone OKT3) ), sirolimus (Rapamune), prednison (Deltasone, Orasone) và các corticosteroid khác (glucocorticoids).

CÁCH DÙNG LÝ TƯỞNG CHO SÂM GINSENG.
Các liều sau đây đã được nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học:
Có thể bạn quan tâm >> http://www.novaco.vn/cao-dinh-lang-s87.html
BẰNG MIỆNG:
Để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2: 3 gram đến 2 giờ trước bữa ăn. Bột sâm ginseng nên được uống trong vòng 2 giờ sau bữa ăn. Nếu uống quá lâu trước khi ăn, lượng đường trong máu có thể trở nên quá thấp.100-200 mg Bột sâm ginseng đã được uống hàng ngày trong tối đa 8 tuần.
Để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh thông thường hoặc cúm: một chiết xuất nhân sâm cụ thể của Mỹ có tên CVT-E002 (Cold-FX, Afexa Life Science, Canada) 200-400 mg hai lần mỗi ngày trong 3-6 tháng đã được sử dụng.

Xem thêm: https://godotengine.org/qa/user/yeulamgi https://godotengine.org/qa/86299/these-are-herbs-for-effective-weight-loss http://www.synthedit.com/qa/user/yeulamgi/wall https://www.play.fm/yeulamgi https://photopeach.com/user/yeulamgi https://youpic.com/story/9614/iem-mat-10-thao-moc-giup-giam-can https://www.buzzfeed.com/yeulamgi https://www.symbaloo.com/home/mix/13eP2DjeQF https://osf.io/bt29j/ https://www.zeemaps.com/map?group=3955154 http://wolpy.com/yeulamgi/profile http://sqworl.com/zp34be https://www.artfire.com/ext/people/caodinhlang https://thegioiraovat.info/members/yeulamgi.24996/ https://www.awwwards.com/yeulamgi/favorites https://www.mapleprimes.com/users/nguyenlieuduoc https://duoc-novaco.jimdosite.com/ https://www.wishlistr.com/profile/ http://peoplesattitude.com/members/yeulamgi/profile/ https://www.seedandspark.com/user/duoc-pham-novaco https://buzzon.khaleejtimes.com/author/yeulamgi/ https://www.dmca.com/Protection/Status.aspx?id=14186c3f-7bcd-49f3-b730-8bfccc8286df&refurl=http%3a%2f%2fnovaco.vn%2fcao-duoc-lieu%2f&rlo=true https://www.pechakucha.com/users/http-novacovn https://www.cnet.com/profiles/nguyenlieuduoc/ https://www.last.fm/user/yeulamgi https://www.plurk.com/nguyenlieuduoc https://infogra.me/en/users/sign_in https://www.vietnamta.vn/profile-62320

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp