Lợi ích của thảo mộc đương quy





Đương quy là gì? 

Đương quy, còn được gọi là rễ cây Angelica Trung Quốc, Nhân sâm nữ, Dong Quai và tên khoa học của nó Radix Angelica sinensis, là một loại thảo mộc có nguồn gốc ở vùng cao và miền núi của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thông thường, nó có liên quan đến nuôi dưỡng máu và sức khỏe sinh sản của phụ nữ, mặc dù các điều kiện khác cũng có thể được hưởng lợi từ Đương quy. Hơn 70 hợp chất đã được công nhận trong rễ của Đương quy có chất lượng dược liệu.
Rễ màu nâu vàng này đã được sử dụng từ hàng ngàn năm để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, từ mụn trứng cá nhẹ đến các vấn đề tim mạch đến sức khỏe sinh sản nữ. Mặc dù bộ rễ là phần duy nhất của cây thường được sử dụng cho mục đích làm thuốc, nó được thu hoạch từ một cây bụi xanh thường có những bó hoa nhỏ màu trắng và thân màu tím. Rễ được cho là có vị rất hăng, từ ngọt đến đắng, và một số người cho rằng nó có vị tương tự như cần tây, là một họ hàng thực vật gần gũi của Đương quy.

Lợi ích và công dụng của Đương quy 

Phá thai / sảy thai: Theo truyền thống, chiết xuất cây đương quy đã được sử dụng để gây sảy thai cho một thai kỳ không mong muốn hoặc để điều trị sẩy thai gần đây. Mặc dù một số người vẫn cố gắng sử dụng chiết xuất cao đương quy cho mục đích này, nhưng nhiều người cho rằng nó không an toàn. Nhiều người có kinh nghiệm đầu tiên sử dụng chiết xuất đương quy như một phương pháp điều trị với chi phí thấp để gây ra một báo cáo phá thai bị đau ngực, nhiễm trùng và các tác dụng phụ tiêu cực khác mà không thực sự gây sảy thai. Những lời chứng đó cho thấy rằng khi sử dụng cao đương quy như một chất bổ sung phá thai tự nhiên, có thể gây hại nhiều hơn cho người phụ nữ. Mặc dù việc sử dụng truyền thống để phá thai và sảy thai cho thấy Đương quy có thể hoạt động cho mục đích này trong một số trường hợp, những người gần đây đã sử dụng Đương quy hối hận khi sử dụng nó và đề nghị đến một phòng khám với bác sĩ được chứng nhận để thực hiện phá thai hoặc điều trị phá thai sảy thai.

Đối với nam giới: Mặc dù Đương quy thường được sử dụng cho sức khỏe phụ nữ, nhưng bằng chứng chứng thực cho thấy Đương quy cũng có thể có tác động có lợi cho sức khỏe của nam giới. Mặc dù nghiên cứu khoa học chưa khám phá khu vực này nhiều, một số nam giới lưu ý rằng đã cải thiện khả năng sinh sản và cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt. Cũng có bằng chứng tối thiểu cho thấy một loại kem Đương quy có thể điều trị xuất tinh sớm khi bôi lên bề mặt ngoài của dương vật.

Thời kỳ mãn kinh: Theo truyền thống, Đương quy thường được sử dụng để điều trị cho phụ nữ mãn kinh, bởi vì các triệu chứng mãn kinh không chỉ gây bất tiện mà có thể gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác dụng của Đương quy đối với phụ nữ mãn kinh để xem liệu những lợi ích có thực sự đúng hay không. Một nghiên cứu đã được thực hiện vào năm 2012 đã thử nghiệm tác động của Đương quy đối với các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và cho thấy những phụ nữ ăn ít nhất 3,0 g Đương quy mỗi ngày có ít triệu chứng mãn kinh và thể chất của thời kỳ mãn kinh. Điều trị được dung nạp tốt và không có tác dụng phụ hoặc thay đổi trong hồ sơ nội tiết tố hoặc lipid trong nghiên cứu 12 tuần. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cần được thực hiện về tác dụng của Đương quy trong thời kỳ mãn kinh, bởi vì một số nghiên cứu có kết quả hỗn hợp hoặc không có kết luận, như được nêu dưới đây trong phần nóng bỏng. Ngược lại, một số nghiên cứu về Đương quy và mãn kinh đã có kết quả dương tính rõ ràng với các triệu chứng cụ thể, như được thảo luận trong phần cân bằng hormone.

Nóng bừng: Năm 2008, một nghiên cứu mù đôi đã được thực hiện trên 100 phụ nữ ở Hồng Kông để kiểm tra tác động của Đương quy đối với các triệu chứng mãn kinh. Kết quả của họ cho thấy những phụ nữ sử dụng phương pháp điều trị Đương quy báo cáo các cơn bốc hỏa thường xuyên hơn so với nhóm giả dược, nhưng những cơn nóng đó ít nghiêm trọng hơn so với những phụ nữ được đưa vào nhóm giả dược. Đối với nhiều triệu chứng mãn kinh khác (ví dụ, đổ mồ hôi đêm), không có sự khác biệt giữa nhóm điều trị đã nhận được Đương quy hoặc nhóm giả dược đã nhận được một chất trơ. Các nhà nghiên cứu cho rằng dựa trên kết quả của họ, Đương quy có thể hữu ích để điều trị các cơn bốc hỏa nhẹ, nhưng các cơn nóng nóng nghiêm trọng hơn có thể không cải thiện đáng kể sau khi sử dụng Đương quy.

Cân bằng nội tiết tố: Việc sử dụng cao khô đương quy cho thời kỳ mãn kinh không chỉ làm giảm các triệu chứng. Nó thực sự có thể giúp cân bằng hormone. Trong khi điều này đã được đề cập ngắn gọn ở trên, các nghiên cứu khác làm cho hormone trở thành chủ đề chính của nghiên cứu. Năm 2006, chiết xuất của Đương quy cho thấy sản xuất hormone steroid, giống như estrogen ít gây hại hơn so với các liệu pháp hormone truyền thống. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng Đương quy có khả năng hoạt động như một liệu pháp thay thế hormone mới cho phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh. Ngoài ra, cân bằng nội tiết tố gây ra bởi Đương quy cũng có thể mang lại lợi ích cho phụ nữ tiền mãn kinh với các tình trạng như hội chứng tiền kinh nguyệt và lạc nội mạc tử cung.

Khả năng sinh sản: Theo truyền thống, Đương quy đã được sử dụng để điều trị vô sinh, và truyền thống đó vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay. Trên thực tế, một chất bổ sung có chứa Đương quy (và đôi khi các loại dược liệu khác) vẫn thường được các bác sĩ toàn diện kê toa để điều trị vô sinh nữ. Hai nghiên cứu (cả hai được xuất bản năm 2002 bởi cùng một tác giả) cho thấy Đương quy có thể cải thiện khả năng sinh sản bằng cách sửa chữa các vấn đề với rụng trứng, đặc biệt là giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn này, niêm mạc tử cung thường dày lên để chuẩn bị cho một thai kỳ tiềm năng, tuy nhiên nếu nó không dày lên thì có thể có vấn đề về thụ thai. Chiết xuất cao đương quy được cho là để điều chỉnh sự dày lên này và hỗ trợ thụ thai khỏe mạnh.

Thời kỳ: Đương quy đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng cường sức khỏe và sức khỏe cho phụ nữ, và các nghiên cứu gần đây cũng hỗ trợ việc sử dụng rễ cây trong các giai đoạn đau đớn. Năm 2006, một nghiên cứu đã được thực hiện trên chuột, nơi chuột của chuột được xử lý bằng hỗn hợp của Đương quy và dung dịch cồn 50%. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hỗn hợp Đương quy / rượu làm giảm co bóp tử cung. Từ những kết quả này, các nhà nghiên cứu đã suy luận rằng chiết xuất đương quy có thể có tác động tích cực đến những giai đoạn đau đớn.

Hội chứng buồng trứng đa nang: Như đã đề cập ở trên, Đương quy đã có tiếng trong việc điều trị các giai đoạn đau đớn và vô sinh. Vì vậy, sẽ có ý nghĩa rằng rễ cũng có thể cung cấp cứu trợ cho phụ nữ bị đa nang buồng chứng, một tình trạng được đặc trưng bởi cả thời kỳ khó chịu và vô sinh, trong số các triệu chứng không mong muốn khác. Trong các nghiên cứu được công bố vào năm 2003 và 2004, các tác giả đã ám chỉ rằng Đương quy có thể giúp giảm đau và cải thiện các triệu chứng của đa nang buồng chứng bằng cách bổ máu. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này, người ta có thể đưa ra giả thuyết rằng Đương quy có thể giúp phụ nữ bị đa nang buồng chứng vì nó được biết là hữu ích để điều trị các tình trạng khác liên quan đến kinh nguyệt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Như chúng ta đã đọc cho đến nay, Đương quy có thể giúp đỡ một số tình trạng liên quan đến phụ nữ, từ mãn kinh đến đa nang buồng chứng và từ phá thai đến vô sinh. Với tác dụng điều tiết mà Đương quy có trong chu kỳ kinh nguyệt, nó cũng có thể có tác dụng đối với hội chứng tiền kinh nguyệt. Năm 2006, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Illinois ở Chicago, nơi các nhà nghiên cứu đã phân lập các hợp chất từ ​​Đương quy cho thấy thúc đẩy hoạt động serotonin, có thể đóng vai trò điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Mặc dù vẫn còn nhiều nghiên cứu cần được thực hiện trong lĩnh vực này, nhiều phụ nữ khẳng định từ kinh nghiệm đầu tay rằng Đương quy thúc đẩy chu kỳ hàng tháng lành mạnh và làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tuyến giáp: Mặc dù nghiên cứu về tác dụng của Đương quy đối với các vấn đề về tuyến giáp vẫn còn sơ bộ, một nghiên cứu đã được thực hiện với một loại thuốc truyền thống khác có hợp chất tương tự như Đương quy. Nghiên cứu trường hợp này liên quan đến một phụ nữ 33 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp, đặc biệt là bệnh Grave. Sau ba năm điều trị, các triệu chứng của cô biến mất và chức năng tuyến giáp của cô trở lại bình thường. Bên cạnh nghiên cứu trường hợp này, các tác phẩm cổ xưa của Trung Quốc thường bao gồm các công thức cho các phương pháp điều trị Đương quy nhằm giúp những người có tuyến giáp hoạt động quá mức.

Lạc nội mạc tử cung: Trong số tất cả các phương pháp điều trị truyền thống dành cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, Đương quy là một trong những phương pháp phổ biến nhất và được kê đơn phổ biến nhất. Vào năm 2014, một nghiên cứu dựa trên dân số có trụ sở tại Đài Loan đã tiết lộ rằng Đương quy thường được kê đơn để điều trị đau bụng kinh, hoặc những giai đoạn rất đau đớn (như những người liên quan đến lạc nội mạc tử cung). Do sự phổ biến và sử dụng dịch tễ học của nó, những nhà nghiên cứu cho rằng nên tiến hành thử nghiệm lâm sàng mù đôi. Trong khi điều này vẫn chưa xảy ra, các nghiên cứu nhỏ hơn đã diễn ra với một số thành công. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, một số phụ nữ nói rằng Đương quy đã giúp làm giảm cường độ của thời kỳ của họ và giúp họ tránh điều trị phẫu thuật cho lạc nội mạc tử cung.

Giảm cân: Mặc dù nghiên cứu chỉ là sơ bộ, Đương quy được sử dụng phổ biến để thúc đẩy giảm cân. Điều này có thể có liên quan đến Đương quy lề đã báo cáo lợi ích cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường (ví dụ: điều chỉnh lượng đường trong máu). Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 cho thấy Đương quy giảm mỡ cơ thể ở chuột béo phì và một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2011 cũng cho thấy kết quả tương tự sau khi chuột được chiết xuất Đương quy hàng ngày. Nghiên cứu được công bố vào năm 2009 cho thấy việc giảm mỡ trong cơ thể có thể do protein APOA4 điều chỉnh apatit và khiến cơ thể cảm thấy hài lòng.
Mụn trứng cá:
Một vài nghiên cứu đã công bố những phát hiện nhỏ về tác dụng của hỗn hợp Đương quy đối với mụn trứng cá, nhưng phần lớn thành công của nó là điều trị mụn trứng cá được minh chứng rõ nhất qua lời khai của nhiều người đã thử. Có ý kiến ​​cho rằng các nội tiết tố nữ, như estrogen, được thúc đẩy bởi Đương quy có thể ngăn ngừa mụn trứng cá ở cả mặt và lưng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều Đương quy cho mụn trứng cá được biết là làm cho da nhạy cảm, và do đó chỉ nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.


U xơ: Nhiều người cho rằng Đương quy có thể giúp làm giảm u xơ tử cung, điều này có ý nghĩa khi xem xét việc bổ sung làm giảm rất nhiều phiền não nữ khác. Nghiên cứu trong lĩnh vực này chủ yếu là lịch sử thay vì thử nghiệm. Nhiều phụ nữ sử dụng Đương quy để làm giảm u xơ tử cung, nhưng các chuyên gia thảo dược khuyên bạn nên đi khám bác sĩ trước khi tự mình dùng Đương quy. Đương quy có thể không hữu ích cho tất cả mọi người, và lịch sử sức khỏe sinh sản cụ thể của người phụ nữ nên được tính đến trước tiên. Tuy nhiên, nó có thể hữu ích cho một số phụ nữ vì Đương quy đã được biết đến là một thuốc giảm đau tự nhiên và chống co thắt.

Tác dụng về máu / tim mạch: Năm 2002, một nghiên cứu đã được thực hiện để xác định xem liệu hỗn hợp Đương quy có cải thiện chức năng tạo máu (sản xuất tế bào máu) hay không. Trong nghiên cứu này, những con chuột được điều trị đã cải thiện số lượng tế bào hồng cầu, trong khi tế bào máu và tế bào có nhân tủy xương (tức là, các tế bào trong tủy xương tạo ra tế bào máu). Về bản thân, những kết quả này có vẻ không thú vị, vì chúng hỗ trợ việc sử dụng tiềm năng cho các vấn đề về máu và các vấn đề về tim mạch. Một nghiên cứu sau đó được thực hiện vào năm 2006 cũng cho thấy Đương quy có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch và có thể giúp những người bị chấn thương cơ tim. Mặc dù nghiên cứu này cũng chỉ được thực hiện trên chuột, nhưng các nhà nghiên cứu đã cố gắng nghiên cứu ở người do những kết quả tích cực đó.

Tăng trưởng tóc: Có bằng chứng cho thấy Đương quy không gây mọc tóc, không chỉ trong ống nghiệm mà trong nhiều nghiên cứu liên quan đến chuột. Trong khoảng thời gian hai tuần, những con chuột được tiêm một liều Đương quy chống lại nhóm giả dược và cho thấy sự mọc lại tóc đáng chú ý. Các sợi tóc và nang được phục hồi. Nghiên cứu kết luận rằng Đương quy nên được coi là một phương pháp điều trị thay thế cho việc mọc lại tóc, tuy nhiên; nghiên cứu về con người là cần thiết.

Đương quy Liều dùng
Liều dùng cho khả năng sinh sản: Nếu cố gắng thúc đẩy khả năng sinh sản, nên lấy Đương quy làm chiết xuất. Liều lượng khuyến cáo cho trường hợp này là 60 giọt mỗi ngày uống với nước. Liều này có thể được chia thành hai liều 30 giọt uống hai lần mỗi ngày. Điều này có thể khác nhau từ mỗi nhà sản xuất.
Liều dùng cho cân bằng nội tiết tố: Để cân bằng nội tiết tố, nhiều người đề nghị pha trà từ Đương quy. Công thức được khuyến nghị là 10 g Đương quy trộn với 3 g trà đen.
Máy tính bảng cũng có sẵn và thường được sửa đổi để điều trị các bệnh khác nhau. Nếu dùng thuốc viên, hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn được cung cấp trên chai hoặc thảo luận về liều lượng với bác sĩ của bạn.

Tác dụng phụ của Đương quy, An toàn, Nguy hiểm và Cảnh báo
Đương quy có chứa các chất được biết là gây ung thư, vì vậy không nên dùng nếu trước đây bạn bị ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung hoặc nếu bạn có tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư đó. Nếu bạn bị thiếu protein S, đừng dùng Đương quy vì nó có thể làm tăng nguy cơ đông máu.
Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc rối loạn đông máu, vui lòng liên hệ với bác sĩ trước khi sử dụng Đương quy. Ngừng sử dụng Đương quy nếu bạn bị bầm tím hoặc chảy máu quá nhiều.
Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu (ví dụ: Warfarin), đừng dùng Đương quy.
Nếu bạn cần làm việc nha khoa hoặc phẫu thuật, đừng dùng Đương quy ít nhất hai tuần trước khi làm thủ thuật theo lịch trình để tránh chảy máu quá nhiều.
Mặc dù Đương quy được sử dụng để thúc đẩy khả năng sinh sản, nhưng một khi bạn đang mang thai, đừng dùng Đương quy vì nó có thể gây chảy máu, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, không dùng nếu bạn đang cho con bú vì hiện tại vẫn chưa biết liệu các hợp chất trong Đương quy có thể đi qua sữa mẹ hay không. Dọc theo những dòng này, tác dụng của Đương quy ở trẻ sơ sinh và trẻ em là không rõ, và do đó không nên kê đơn hoặc cho trẻ mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.
Một số người được biết là dị ứng với Đương quy, trong trường hợp đó bạn nên tránh dùng nó. Phản ứng dị ứng tiềm ẩn bao gồm nổi mề đay, sưng mặt, miệng và lưỡi và khó thở.
Nếu áp dụng cho da, ngừng sử dụng nếu bạn bị bỏng hoặc nhạy cảm với da. Tránh tắm nắng và bôi kem chống nắng nếu sử dụng chiết xuất đương quy Novaco tại chỗ.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng