Mẹo trị nhiều bệnh từ cây diếp cá

Cây diếp cá, còn được gọi là cây giấp cá, cá bạc hà, lá cá là một trong hai loài trong chi Giấp cá (Houttuynia emeiensis). Đây là một loài thực vật có hoa lâu năm thuộc chi Houttuynia emeiensis và thuộc họ Saururaceae. Cây có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Nó thường phát triển ở những nơi ẩm ướt, râm mát. Một vài trong số những tên phổ biến của các loài thực vật là đuôi thằn lằn Trung Quốc, Cá bạc hà, Cây cá, Cá mè, Đuôi của thằn lằn, Heartleaf, Rau bina Himalaya, Houttuynia, Houttuynia của Heartleaf. Tên chi được vinh danh bởi Martin (hoặc Maarten) Houttuyn (1720-1794), nhà tự nhiên học và bác sĩ người Hà Lan với nguyên văn cụ thể có nghĩa là hình trái tim của lá. Cái tên thằn lằn đuôi (nói đúng đến một chi liên quan chặt chẽ, Saururia) được thúc đẩy bởi hình dạng cấp tính của lá ở cả Saururia và Houttuynia.
Tên giấp cá thực vật (hay thảo mộc tắc kè hoa) chỉ nên được sử dụng cho giống có màu sắc đẹp, phổ biến nhất như một loại cây cảnh ở phương Tây, và có lá ba màu (vàng, đỏ, xanh lá cây) nhớ đến tắc kè hoa chuyển màu . Tên tiếng Anh là fishwort và heartleaf, với một số cường điệu, tương ứng với mùi cây mạnh mẽ và lá hình trái tim, tương ứng.

Nó thường được trồng như một loại rau lá, chủ yếu ở Việt Nam, và được sử dụng như một loại thảo dược tươi. Lá có mùi vị khác thường và thường được định nghĩa là ‘fishy (kiếm được biệt danh là cá), vì vậy nó không được đánh giá cao như phổ biến như húng quế, bạc hà hoặc các loại thảo mộc thường được sử dụng khác. Ở Ấn Độ, nó được biết đến với tên địa phương là ja mardoh và được sử dụng trong món salad hoặc nấu với các loại rau khác. Ở Manipur, nó được gọi là toningkok và được sử dụng như trang trí trên eromba và singju, các món ăn dân tộc. Ở Assam, nó được gọi là Masunduri và phổ biến chủ yếu trong số các bộ lạc. Nó được lấy làm salad ăn sống và nấu cùng với cá như cà ri cá. Cây giấp cá được tìm thấy ở dãy Hy Mã Lạp Sơn ở độ cao tới 2500 m.

Mô tả thực vật:

Thực vật cây giấp cá là một loại cây thân thảo, thân rễ, thân cây có kích thước trung bình, mọc cao khoảng 0,6 – 1 mét (2,0 – 3,3 ft) và mọc thành bụi rộng tới 1 mét (3,3 ft). Cây được tìm thấy mọc ở hai bên bờ suối, rừng, đồng cỏ ẩm ướt, sườn dốc, bụi cây, rìa cánh đồng, hai bên đường mòn, ven đường và bờ mương, gần mực nước biển, hồ, khu đô thị, dòng nước và khe núi. Đất có lượng ẩm hợp lý là tốt nhất cho sự phát triển của những cây này. Đất ướt chịu một phần ánh sáng mặt trời cũng có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự phát triển của cây. Nó chủ yếu được trồng làm lớp phủ mặt đất ở khu vực ẩm ướt đến ẩm ướt, bao gồm cả rìa thủy sinh. Phần gần nhất của thân cây là dấu vết và tạo ra các rễ phiêu lưu, trong khi phần xa của thân cây phát triển theo chiều dọc. Thân cây có màu xanh lá cây hoặc đôi khi màu đỏ tía, và mịn hoặc có lông trên các nút.



Lá có hình trái tim dài tới 75 mm và rộng gần bằng chiều dài. Các lá bao gồm một hỗn hợp các màu từ xanh lá cây qua vàng đến đỏ, các màu sáng hơn nổi bật hơn khi được trồng trong ánh sáng mặt trời đầy đủ. Những chiếc lá nằm đối diện dọc theo những thân cây mỏng mọc lên từ những thân rễ mảnh khảnh. Tán lá có mùi thơm khi bị bầm xước.
Diếp cá có vị chua cay, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng sát trùng. Rau diếp cá chuyên được dùng để trị các chứng táo bón, trĩ, mụn nhọt, lở ngứa,trẻ con lên sởi, viêm phổi và viêm phổi có mủ, đau mắt đỏ hoặc đau mắt nhiễm trực khuẩn mủ xanh, viêm ruột, bí tiểu tiện…

Chữa bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ có thể ăn sống rau diếp cá hoặc dùng chiết xuất cao diếp cá hãm nước uống hàng ngày, ngoài ra có thể dùng lá diếp cá nấu nước để xông, ngâm, rửa lúc còn ấm.

Chữa trị táo bón mọi lứa tuổi

Sao khô 10g diếp cá, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hàng ngày. Uống đều trong 10 ngày.

Chữa trị sốt cho trẻ 

Rau diếp cá 30g để tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nửa bát nước nguội vào đun sôi, để nguội và uống làm một lần; đồng thời, lấy bã đắp vào thái dương.

Chữa trị viêm đường tiết niệu

Rau dấp cá 30g, xa tiền thảo 20g, rau má 30g, râu ngô 24g, lá tre 20g. Sắc uống ngày 1 tháng.
Chữa trị trĩ bị sưng đau, chảy máu

Lá dấp cá và lá hòe mỗi thứ 40g. Giã nhỏ hai thứ đắp tại chỗ băng lại. Cho bệnh nhân nằm nghỉ tại chỗ. Đồng thời dùng bài thuốc uống trong gồm: rau dấp cá tươi 30g, cỏ mực 20g, hoa hòe (sao) 16g, ngân hoa 12g, phòng sâm 12g, đương quy 12g, thăng ma 12g. Sắc uống ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.
Có thể bạn quan tâm >> http://www.novaco.vn/cao-duoc-lieu/
Chữa trị ho kéo dài 

Rau dấp cá 30g, tang diệp 24g, lá đinh lăng 24g, lá xương sông 24g, rau má 30g, xa tiền thảo 24g. Sắc uống ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng