Xuyên tâm liên có gây độc không?

Xuyên tâm liên là thảo mộc “vua của vị đắng”, được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y giúp kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ gan, hạ đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch… Mặc dù có rất nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng trong một vài nghiên cứu mới đây đã chỉ ra cao xuyên tâm liên cũng có một số chất độc gây tác dụng phụ khi sử dụng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn về những chất độc có trong xuyên tâm liên.


Chất độc của xuyên tâm liên

Các nghiên cứu về độc tính của xuyên tâm liên còn nhiều hạn chế, tuy nhiên các báo cáo cũng chỉ ra xuyên tâm liên dường như không độc hại. Ở liều chết người cấp tính thử nghiệm ở chuột bạch được báo cáo là liều xuyên tâm liên cao hơn 40g/kg.

Ở một thử nghiệm in vitro trên một chiết xuất tiêu chuẩn của xuyên tâm liên đã chứng minh, không có bằng chứng về đột biến hoặc clastogen,và không có bằng chứng nào về độc tính cấp tính được quan sát thấy ở chuột cái trong thử nghiệm.

Các nghiên cứu độc tính sinh sản nam đã được thực hiện với chiết xuất xuyên tâm liên. Một nghiên cứu kéo dài 60 ngày ở chuột đực cho thấy không có sự thay đổi về trọng lượng tinh hoàn, mô học hoặc nồng độ testosterone. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên chuột được sử dụng chiết xuất xuyên tâm liên tinh khiết trong 48 ngày cho thấy số lượng tinh trùng và khả năng vận động có liên quan đến sự phá vỡ sự sinh tinh trùng.

Tìm hiểu thêm về nguồn dược liệu cao xuyên tâm liên tại đây http://www.novaco.vn/xuyen-tam-lien-s94.html

Trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 ở những người đàn ông khỏe mạnh, không thấy tác dụng phụ nào xảy ra với liều gấp 3 lần liều hàng ngày thông thường. Thay vào đó, có một xu hướng tích cực về số lượng tinh trùng, tỷ lệ các dạng hoạt động và chỉ số sinh sản. Những hạn chế trong nghiên cứu bao gồm số lượng nhỏ người tham gia với thời gian ngắn (10 ngày) và liều thấp được thử nghiệm (gấp 3 lần liều bình thường so với các nghiên cứu trên động vật).

Chống chỉ định sử dụng xuyên tâm liên

Nghiên cứu cho thấy một vài phản ứng bất lợi được báo cáo khi sử dụng xuyên tâm liên. Tuy nhiên, các phản ứng bất lợi như: nhức đầu, mệt mỏi, phát ban, tiêu chảy, ngứa, giảm ham muốn tình dục.  Trong một nghiên cứu ở bệnh nhân nhiễm HIV và tình nguyện viên khỏe mạnh cần phải ngừng thử nghiệm. Một người tham gia dương tính với HIV đã trải qua phản ứng phản vệ. Phản ứng bất lợi trở nên rõ ràng ở liều 10 mg chiết xuất xuyên tâm liên/kg trọng lượng cơ thể. Trong cùng một thử nghiệm với các bệnh nhân có men gan tăng cao cũng được báo cáo có phản ứng nổi mề đay khi sử dụng chiết xuất xuyên tâm liên.
Tìm hiểu thêm về nguồn dược liệu uy tín tại đây http://www.novaco.vn/cao-duoc-lieu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng