Công nghệ sản xuất bột sinh khối nấm linh chi

Nấm linh chi là một loại thảo dược quý được dùng nhiều trong y học phương Đông để phòng ngừa và điều trị, tăng cường sức khỏe ở người.  Các nghiên cứu đã báo cáo về lợi ích tuyệt vời của thảo dược này với các hoạt động chống oxy hóa, chống viêm, kháng viêm, kháng nấm và kháng virut. Tuy nhiên, khi nấm linh chi ở dạng sợi nấm thì các hoạt chất chưa thể phát huy hết tác dụng của chúng, do đó các nhà nghiên cứu đã tìm ra công nghệ sản xuất bột sinh khối nấm linh chi.


Sản xuất bột sinh khối nấm linh chi như thế nào?
  Nấm theo hình thái của chúng được chia thành dạng sợi và men. Nấm sợi được đặc trưng bởi các tế bào hình ống gọi là sợi nấm, có thể có sự phân chia hoặc không và bộ của chúng được gọi là sợi nấm. 

Các sợi nấm có thể lan rộng trên các khu vực rộng lớn khi phát triển trên một chất nền rắn (thường là ký sinh trên thân cây). Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong môi trường nuôi cấy lỏng hoặc nuôi cấy chìm được đặc trưng bởi sự hình thành các cấu trúc hình cầu, kích thước của chúng có thể thay đổi thậm chí có tác động đáng kể đến loại chất chuyển hóa được tạo ra và phụ thuộc vào điều kiện vận hành trong đó nuôi cấy chìm.

Nấm sợi đã được trồng từ hàng ngàn nă . Các ứng dụng công nghiệp và môi trường của nấm bao gồm các lĩnh vực như kiểm soát sinh học, xử lý sinh học đất, sản xuất enzyme.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây do sự quan tâm ngày càng tăng đối với nhiều ứng dụng và lợi ích dinh dưỡng và dược phẩm đã được tìm thấy trong các chất chuyển hóa có nguồn gốc từ nấm, các nhà khoa học đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế công nghệ sinh học, như nuôi cấy chìm, để cải thiện việc sản xuất các chất chuyển hóa này và tốt hơn kiểm soát quá trình sản xuất.
Trong các cây trồng công nghệ sinh học như nấm, điều kiện hoạt động rất quan trọng, vì chúng ảnh hưởng đến cả các chất chuyển hóa sản xuất, quan trọng đối với việc sản xuất sinh khối, cũng như sản xuất các chất chuyển hóa thứ cấp là những chất được công nghiệp quan tâm. Độ pH, khuấy trộn, tỷ lệ oxy hòa tan, cường độ ánh sáng và bổ sung tiền chất là một số yêu cầu được đánh giá trong nấm nuôi cấy trong lò phản ứng sinh học để tạo ra hoặc thúc đẩy sản xuất các chất chuyển hóa.

Trong thử nghiệm nuôi cấy nấm linh chi được sử dụng để trồng nấm chứa trên mỗi lít: glucose 35g; peptone 7,5g; chiết xuất men 2,5 g; KH2PO4 1g; MgSO4.7H2O 0,5g và vitamin B10.05g. Môi trường nuôi cấy được khử trùng trực tiếp trong lò phản ứng sinh học ở 120 ° C  trong 15 phút trước khi được tiêm nấm.
 

Nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố như khuấy trộn, sục khí và pH trong nồng độ sinh khối và exopolysacarit. Giá trị cho từng cấp độ yếu tố được lựa chọn dựa trên những báo cáo trong tài liệu về nuôi cấy loại nấm này.

Hiệu quả của các nguồn carbon không thông thường khác nhau đã được nghiên cứu trong nuôi cấy nấm linh chi để sản xuất đồng thời sinh khối sợi nấm, axit ganoderic hoạt tính sinh học và polysacarit, trong thời gian ngắn, sử dụng các nguồn carbon không thông thường giảm thiểu chi phí cao của phương tiện truyền thông văn hóa hiện tại.

Trong một sinh khối nấm linh chi đã chỉ ra Polysacarit nấm tồn tại ở hai dạng, exopolysacarit (EPS) và polysacarit nội bào (IPS). EPS được tiết ra bên ngoài sợi nấm trong khi IPS được sản xuất bên trong sợi nấm. Nói chung, tổng hàm lượng polysacarit do nấm sản xuất bao gồm cả EPS và IPS là rất cao. Do đó, việc tăng cường canh tác sản xuất sinh khối và polysacarit trong nấm linh chi được cho là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay. Hiện bột sinh khối nấm linh chi vẫn đang được sử dụng làm nguồn nguyên liệu dược cho hầu hết các sản phẩm bồi bổ và tăng cường sức khỏe.
Xem thêm nguồn dược liệu quý >>> http://www.novaco.vn/nguyen-lieu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng