Lưu ý khi sử dụng thảo dược bổ sung

Hiện nay, hầu hết các thảo mộc đều chưa được thử nghiệm hoàn toàn về tác dụng và dược động học xem tương tác của chúng với sức khỏe con người như thế nào. Hãy lưu ý rằng không phải tất cả mọi thảo mộc tự nhiên đều có nghĩa là an toàn. Chúng khi được thêm vào các chế phẩm dược phẩm cũng có thể gây tương tác, do đó điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng thì các cơ sở gia công thực phẩm chức năng cần lưu ý những tác dụng phụ của một số thảo mộc phổ biến sau.

1. Hoa cúc

Được một số người coi là thuốc chữa bệnh, hoa cúc thường được sử dụng ở Mỹ dưới dạng ananxiolytic và an thần cho chứng lo. Nó được sử dụng ở châu Âu để chữa lành vết thương và để giảm viêm hoặc sưng. Một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng tích cực của nó cho sức khỏe và được sử dụng như một loại trà hoặc dưới dạng nén. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng buồn ngủ do thuốc hoặc các loại thảo mộc hoặc chất bổ sung khác. Thậm chí nó cũng có thể gây xung đột các phản ứng phụ của cơ thể gây hiểu nhầm là tác nhân xấu và gây ra những phản ứng dị ứng thuốc.

2. Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo thường được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng sử dụng đông trùng hạ thảo lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó không nên được sử dụng với các loại thuốc có thể gây ra vấn đề về gan. Những người dị ứng với thực vật trong họ cúc có thể có nhiều khả năng bị dị ứng với đông trùng hạ thảo.

3. Tỏi Tỏi

được sử dụng để giảm cholesterol và huyết áp. Nó có tác dụng kháng khuẩn. Các báo cáo mới đây cho thấy rằng nó có thể gây ra sự suy giảm nhẹ cholesterol toàn phần và LDL. Nó không nên được sử dụng với warfarin, vì một lượng lớn tỏi có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Vì lý do tương tự, không nên dùng một lượng lớn tỏi trước khi làm thủ thuật nha khoa hoặc phẫu thuật.

4. Gừng

Gừng được sử dụng để giảm buồn nôn và say tàu xe. Nghiên cứu cho thấy rằng gừng có thể làm giảm buồn nôn do mang thai hoặc hóa trị. Các tác dụng phụ khi sử dụng gừng được báo cáo bao gồm đầy hơi, ợ nóng và buồn nôn.

5. Bạch quả

Chiết xuất từ ​​lá bạch quả đã được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng như hen suyễn, viêm phế quản, mệt mỏi và ù tai. Nó cũng được sử dụng để cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và các rối loạn não khác. Hạt bạch quả có chứa độc tố, nó có thể gây co giật và với số lượng lớn có thể gây tử vong cho nên chỉ nên sử dụng chiết xuất lá bạch quả. Ngoài ra một số báo cáo cũng ghi lại rằng bạch quả có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, do đó không nên sử dụng thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống đông máu, thuốc chống co giật hoặc thuốc chống trầm cảm.

6. Nhân sâm

Nhân sâm vốn được cho là thảo dược quý, nó có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức đề kháng cho con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác dụng phụ của nhân sâm còn là làm tăng huyết áp và nhịp tim. Nó không nên sử dụng với warfarin, heparin, thuốc chống viêm không steroid, estrogen, corticosteroid hoặc digoxin. Người mắc bệnh tiểu đường không nên dùng nhân sâm.

Với một vài lưu ý về tác dụng phụ của các loại thảo mộc phổ biến trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chăm sóc sức khỏe vừa rồi hy vọng là hữu ích cho các bạn. Các cơ sở gia công cao dược liệu, gia công thành phẩm nên hết sức cẩn trọng khi sản xuất các sản phẩm liên quan đến các thảo dược này.

Xem thêm nguồn tảo dược bổ sung tăng sức khỏe đề kháng: http://www.novaco.vn/cao-duoc-lieu/





.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng