Tinh chất cúc dại có tác động đến gan như thế nào

Cúc dại có tên khoa học là Cúc dại là một loại thuốc thảo dược phổ biến. Chiết xuất tinh chất cúc dại đã được sử dụng chủ yếu để điều trị và ngăn ngừa cảm lạnh thông thường và các bệnh hô hấp trên khác. Mặc dù cúc dại thường được dung nạp tốt chỉ với một vài tác dụng phụ nhỏ nhưng đã có những báo cáo riêng rẽ về tăng men huyết thanh và tổn thương gan rõ ràng trên lâm sàng do sử dụng.


Tác dụng phụ của cúc dại với chức năng gan

Các thành phần hoạt động của cúc dại không được xác định rõ, nhưng chiết xuất thực vật có chứa nhiều polysacarit, dầu dễ bay hơi, dẫn xuất axit caffeic và ferulic, flavonoid, alkamide và polyenes. Các thử nghiệm có kiểm soát của cúc dại trong phòng ngừa và điều trị các bệnh hô hấp trên thông thường đã mang lại kết quả hỗn hợp và hầu hết các đánh giá có hệ thống đã kết luận rằng có rất ít bằng chứng về hiệu quả điều trị của nó.

Mặt khác, chiết xuất cúc dại đã được tìm thấy nhiều lần được dung nạp tốt và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo là rối loạn tiêu hóa nhẹ và phát ban da. Các trường hợp hiếm gặp của phản ứng dị ứng bao gồm nổi mề đay, phù mạch và sốc phản vệ đã được mô tả.

Trong nhiều thử nghiệm đối chứng, bản thân cúc dại không liên quan đến tổn thương gan, dưới dạng tăng men huyết thanh thoáng qua hoặc tổn thương gan cấp tính rõ ràng trên lâm sàng. Tuy nhiên, đã có báo cáo trường hợp riêng biệt về tổn thương gan rõ ràng trên lâm sàng với bệnh vàng da, và các báo cáo tóm tắt từ cơ quan đăng ký quốc gia về các phản ứng bất lợi đã báo cáo nồng độ aminotransferase trong huyết thanh tăng cao và viêm gan nhiễm độc do cúc dại.
Xem thêm các dược liệu khác : http://novaco.vn/nguyen-lieu/

Các tổn thương gan có thể xảy ra do cúc dại

Một số chi tiết về tổn thương gan đã có sẵn nhưng trong hai báo cáo được công bố, viêm gan với vàng da xuất hiện từ 1 đến 3 tuần sau khi bắt đầu chiết xuất cúc dại với vàng da nhẹ, tăng ALT và AST nổi bật và phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn khi ngừng. Tính năng tự độngđã có mặt trong một trường hợp, nhưng không có trường hợp nào có đặc điểm mẫn cảm (sốt, phát ban, nổi hạch hoặc tăng bạch cầu ái toan). Do sự thay đổi trong thành phần của các sản phẩm cúc dại, không rõ liệu các trường hợp là do một loài cụ thể hoặc phương pháp điều chế hoặc nhiễm bẩn sản phẩm.

Cơ chế mà một số chế phẩm của cúc dại có thể gây tổn thương gan không được biết đến nhưng có thể là do chất gây ô nhiễm hoặc dán nhãn sai của sản phẩm. Tuy nhiên, vì cúc dại có liên quan đến các trường hợp dị ứng nặng hiếm gặp, các trường hợp viêm gan bị cô lập có thể biểu hiện gan quá mẫn cảm. Tương tác thuốc Cúc dại chưa được xác định rõ. Trong khi một số chế phẩm cúc dại chứng minh sự can thiệp với hoạt động CYP1A2 và 3A4 in vitro và in vivo, ý nghĩa lâm sàng của các tương tác này đã không được thể hiện.

Bệnh nhân dùng cúc dại phát triển các triệu chứng không giải thích được như mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng hoặc nước tiểu sẫm màu nên được kiểm tra gan định kỳ và ngừng sử dụng thảo dược nếu có bất thường. Để tìm mua nguồn nguyên liệu tinh chất cúc dại uy tín, chất lượng có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng bạn có thể tham khảo tại novaco. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước nếu muốn bổ sung tinh chất cúc dại nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng