5 thảo dược chống trầm cảm lo âu hiệu quả

Trước nhu cầu sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng cao, các nhà nghiên cứu đã dần đưa các loại thảo dược thiên nhiên vào làm nguyên liệu TPCN. Các loại thảo dược dùng cho thực phẩm chức năng thường có dạng cồn thuốc, chiết xuất, dạng viên hoặc trà. Dưới đây là top 5 thảo dược thường dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm TPCN chống trầm cảm, lo âu.

1. Hoa oải hương

Với những lợi ích được phát hiện từ hơn 2.500 năm trước, tinh dầu oải hương đã trở thành một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất trên thế giới. Trong một nghiên cứu dựa trên bằng chứng năm 2013, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống 80mg viên tinh dầu oải hương làm giảm bớt sự lo lắng, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm. Trong cùng nghiên cứu này, kết quả cho thấy tinh dầu oải hương không dẫn đến tác dụng phụ, tương tác thuốc. Để giảm căng thẳng, hãy hít tinh dầu oải hương nguyên chất 100% trực tiếp từ chai hoặc thoa tại chỗ sau tai, trên thái dương và sau gáy.

2. Sâm Ấn Độ

Sâm Ấn Độ có tên khoa học là Ashwagandha, đây là một trong những loại thảo dược mạnh nhất trong phương pháp chữa bệnh của y học truyền thống Ấn Độ. Đây là một loại thảo mộc trẻ hóa cao giúp giảm lo lắng mà không gây buồn ngủ, và nó giúp ổn định phản ứng của cơ thể với căng thẳng.

Xem thêm các thảo dược tốt cho sức khỏe khác tại đây: Nguyên liệu dược phẩm

3. Hồ tiêu rễ

Hồ tiêu rễ là một thảo dược giúp giảm lo âu không gây nghiện và không gây buồn ngủ. Một phân tích tổng hợp được báo cáo cho thấy rằng có những tác động đáng kể từ việc điều trị hồ tiêu rễ đối với chứng lo âu chỉ với một vài tác dụng phụ nhẹ. Chúng bao gồm đau đầu, buồn ngủ và tiêu chảy. Hồ tiêu rễ có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy nếu bạn muốn bổ sung chúng cần phải thông qua ý kiến của bác sĩ.

4. Củ nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị thường được sử dụng trong nấu ăn Ấn Độ và Đông Nam Á. Các thành phần hoạt chất trong củ nghệ được gọi là curcumin. Curcumin có thể giúp giảm lo lắng bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa thường tăng ở những người gặp rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy chất curcumin làm giảm lo lắng ở người trưởng thành béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy sự gia tăng của chất curcumin trong chế độ ăn uống cũng làm tăng DHA và giảm lo lắng. Củ nghệ rất dễ dàng để thêm vào bữa ăn. Nó có hương vị tối thiểu, vì vậy rất phù hợp trong các món sinh tố, cà ri và các món thịt hầm.

5. Hoa cúc

Nhiều người trên thế giới sử dụng trà hoa cúc như một phương thuốc thảo dược vì đặc tính chống viêm , kháng khuẩn, chống oxy hóa và thư giãn. Một số người tin rằng các đặc tính thư giãn và chống lo âu đến từ các flavonoid có trong hoa cúc. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hoa cúc đã làm giảm các triệu chứng lo âu. Tuy nhiên, nó không ngăn được những cơn lo âu mới. Trà hoa cúc có thể hữu ích trong việc quản lý sự lo lắng. Nó có sẵn và an toàn để sử dụng ở liều cao.

Ngoài các thảo dược kể trên bạn có thể tham khảo thêm các thảo dược giảm lo âu, trầm cảm khác tại novaco. Hãy lưu ý rằng dù các thảo dược thiên nhiên là rất an toàn không tác dụng phụ nhưng cũng không nên lạm dụng nó, sử dụng quá liều và cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung chúng nhé.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng