Nghệ và hạt tiêu đen - Sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe

 

Trong thế giới đa dạng và phong phú các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, có một sự kết hợp "”hoàn hảo” giữa Nghệ và tiêu đen. Hai thành phần đều là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về công dụng khi kết hợp 2 nguyên liệu này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để có thêm kiến thức bổ ích nhé!


1. Tìm hiểu về nghệ và hạt tiêu 

1.1. Nghệ và công dụng của nghệ 

Nghệ hay còn gọi là củ nghệ vàng có tên khoa học là Curcuma longa. Nghệ được người Việt biết đến như một loại gia vị, đồng thời cũng là thảo dược quý. Trong nghệ chứa hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể như: 

  • Chống oxi hóa: Trong nghệ chứa thành phần chính là Curcuma. Đây là hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Đặc biệt, nghệ còn cung cấp các vitamin, khoáng chất như vitamin C, K, E, Kali, Canxi, sắt,...  

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Hoạt chất Curcuma có trong nghệ giúp đảo ngược quá trình gây ra bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất có trong củ nghệ cũng giup bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh và ổn định. 

  • Cải thiện chức năng não bộ: Thành phần Curcuma khi kết hợp cùng mật ong có thể làm ngăn chặn các tế bào não bộ tổn thương. Có lẽ bởi vậy mà nghệ và mật ông đã và đang trở thành nguyên liệu chính để gia công sản xuất dược phẩm, gia công thực phẩm chức năng dạng viên từ nghệ. 

  • Làm lành vết thương, điều trị sẹo: Nhờ khả năng kháng khuẩn và chống oxi hóa tốt nên nghệ mang lại khả năng lành vết thương nhanh chóng. Nhờ vậy, hiện nay có vô số sản phẩm mỹ phẩm điều trị sẹo được gia công sản xuất từ nguyên liệu này. Bạn có thể dễ dàng mua tại hiệu thuốc hay các cửa hàng mỹ phẩm. 


Nghệ - thảo dược quý cho sức khỏe

2.1. Hạt tiêu đen và công dụng 

Hạt tiêu đen tiếp tục là loại gia vị yêu thích của người Việt ta. Nó không chỉ mang lại sự thơm ngon cho món ăn mà còn là bài thuốc ngăn ngừa ung thư, chữa cảm lạnh, trầm cảm và giảm cân hiệu quả. Cụ thể: 

  • Ngăn ngừa ung thư vú: Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Ung thư tổng quát của ĐH Michigan, Anh, tiêu đen làm chậm sự phát triển của các khối ung thư vú. Chất piperine kết hợp cùng các chất vitamin C, A, flavonoid, caroten,... giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho sức khỏe. 

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Thức ăn không được tiêu hóa kịp thời gây ra đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo báo,... Lúc này, tiêu đen chính là giải pháp làm giảm quá trình tiết axit clohydric gây ra các tình trạng này. 

  • Giảm cân: Trong tiêu đen chứa dưỡng chất thực vật mạnh, làm phá vỡ các tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể. Sử dụng tiêu đen mỗi ngày kết hợp phương pháp ăn uống khoa học chắc chắn bạn sẽ có một cơ thể hoàn hảo, như ý. 

  • Chăm sóc da: Tiêu đen xay nhỏ có thể được sử dụng để loại bỏ tế bào da chế và cung cấp dưỡng chất dinh dưỡng cho làn da. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiêu đen để sản xuất mỹ phẩm tẩy tế bào chết, công dụng tốt và giá rẻ. 

  • Chữa cảm lạnh, ho: Tiêu đen có vị cay, nóng nên làm loãng đờm, giảm nghẹt mũi, làm ấm cơ thể. 


Tiêu đen - Không chỉ là gia vị mà còn là bài thuốc qúy

2. Nghệ và tiêu đen - Sự kết hợp mang lại công năng “hoàn hảo”

Nghệ và tiêu đen đều mang lại cho sức khỏe những công dụng tuyệt vời. Đặc biệt, khi kết hợp 2 nguyên liệu này có thể tạo nên những công năng “hoàn hảo” đến bất ngờ. Dưới đây là một số công dụng khi kết hợp nghệ và hạt tiêu đen:

  • Tăng cường khả năng chống vi khuẩn và kháng viêm: Cả nghệ và hạt tiêu đen đều có tính chất chống vi khuẩn và kháng viêm. Khi kết hợp, chúng có thể tăng cường hiệu quả này, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

  • Cải thiện tiêu hóa: Hạt tiêu đen có khả năng kích thích tiêu hóa và cải thiện quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi kết hợp với nghệ, piperine trong hạt tiêu đen có thể tăng khả năng hấp thụ curcumin trong nghệ, giúp tối ưu hóa công dụng của curcumin và cải thiện quá trình tiêu hóa chung.

  • Tăng cường tác dụng chống oxy hóa: Trong nghệ và hạt tiêu đen đều chứa các chất chống oxy hóa mạnh. Khi kết hợp, chúng có thể tăng cường tác động chống lại các gốc tự do gây hại, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và lão hóa.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả nghệ và hạt tiêu đen có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nghệ có khả năng giảm mức đường huyết, hạ cholesterol và triglyceride, trong khi hạt tiêu đen có khả năng giảm áp lực huyết áp và cải thiện lưu thông máu. Kết hợp cả hai có thể tạo ra một tác động hỗ trợ tổng thể cho sức khỏe tim mạch.

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Curcumin trong nghệ có tác động kháng vi khuẩn và kháng vi-rút, trong khi piperine trong hạt tiêu đen có khả năng kích thích hệ miễn dịch. 


Nghệ và tiêu đen kết hợp mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe

3. Cách kết hợp nghệ và hạt tiêu đen hiệu quả

Nghệ và hạt tiêu đen có thể sử dụng bằng nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến: 

  • Làm thành trà: Trà nghệ và tiêu đen là cách gia công thực phẩm chức năng đang được nhiều người tận dụng nhất. Bạn có thể làm trà bằng cách pha nghệ và hạt tiêu đen với nước sôi, để nguội thêm mật ong hoặc chanh để hài hòa. Không dễ uống nhưng nếu sử dụng hàng ngày có thể tăng cường sức khỏe rõ rệt. 

  • Làm thành nước ép: Sử dụng nghệ và tiêu xanh để ép hoặc xay nhuyễn. Lọc hỗn hợp để lấy nước uống trực tiếp hoạc thêm vào các loại sinh tố, trai cây hay các món ăn khác để tăng cường giá trị dinh dưỡng. 

  • Làm gia vị: Cả 2 nguyên liệu đều được sử dụng như một gia vị tăng hương vị. Bạn có thể thêm nghệ và tiêu đen vào các món sup, canh, salas hoặc các món nướng, hầm, kho…  

  • Dùng làm mặt nạ hoặc hỗn hợp chăm sóc da: Nghệ và tiêu đen cũng có thể sử dụng làm mặt nạ tự nhiên hoặc sản xuất mỹ phẩm. Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản là pha nước nghệ,tiêu đen cùng mật ong, sữ chua hoặc dầu dừa và áp lên mặt trong 15-20 phút.  


Nghệ và tiêu đen được dùng làm trà uống hàng ngày

Không khó tìm, giá cũng không cao nhưng công dụng mang lại thì đặc sắc và giá trị. Bởi vậy, đừng quên bổ sung 2 nguyên liệu này vào thực đơn cuộc sống nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp 2 thành phần này để tạo nên sản phẩm mỹ phẩm của riêng mình. Đơn giản - nhanh chóng bằng cách liên hệ hotline  083 738 6863 - 098 938 6863 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Lis Group, Liền kề 16-19, KĐT Mới An Hưng, La Khê, Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình gia công sữa bột tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Quy trình gia công thực phẩm chức năng tại nhà máy đạt chuẩn gmp

Những lợi ích sức khỏe nổi trội của sâm ginseng